MẸO ĐỂ DẠY QUA MẠNG TỐT HƠN (Ms Giang)
1. Ghi lại bài giảng của bạn - không phát trực tuyến
Nếu học sinh không khỏe hoặc gặp khó khăn trong việc truy cập internet, họ sẽ bỏ lỡ một bài giảng được phát trực tiếp. Thay vào đó, hãy quay video và gửi cho sinh viên của bạn để họ có thể xem lại
2. Thể hiện khuôn mặt của bạn
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các video bài giảng hiển thị khuôn mặt của người hướng dẫn sẽ hiệu quả hơn các trình chiếu. Xen kẽ các trang trình bày của bạn bằng video của chính bạn.
3. Giữ video ngắn
Các video dài hơn 15 phút có thể gây ra sự cố tải xuống chậm và người học mất tập trung. Nếu bạn có nhiều điều để nói, hãy quay hai hoặc ba video ngắn.
4. Kiểm tra các trang trình bày
Đảm bảo rằng bạn kiểm tra các slide trên điện thoại thông minh trước khi quay các bài giảng của mình để tất cả văn bản đều có thể đọc được trên màn hình nhỏ. Có thể kiểm tra kỹ kích thước phông chữ, màu sắc, thiết kế mẫu và tỷ lệ m
5. Sử dụng các tài nguyên hiện có…
Không thực tế nếu kỳ vọng rằng bạn sẽ tự sản xuất các video chất lượng cao đáng giá cho một học kỳ. Bạn có thể sử dụng các nguồn được phát triển trước có sẵn trên mạng và cung cấp cho sinh viên các liên kết có thể nhấp được.
6.… và đảm bảo rằng các link truy cập quyền truy cập mở
Sử dụng tài nguyên mở giúp ngăn ngừa các vấn đề về truy cập cho học sinh. Nếu không thể truy cập bất kỳ tài nguyên nào được đề xuất của bạn, bạn sẽ nhận được một hộp thư đến chứa đầy email của sinh viên và cuối cùng lãng phí thời gian của bạn để khắc phục sự cố. Dành thêm vài phút cẩn thận tìm kiếm các tài liệu truy cập hoàn toàn mở sẽ giúp bạn đỡ đau đầu sau này.
7. Hướng dẫn cụ thể
Khi bạn đề xuất phương tiện trực tuyến chạy lâu hơn 15 phút, học sinh sẽ bị ngừng xem. Thay vào đó, hãy gợi ý những phần chính xác mà họ cần (ví dụ: 13:35 đến 16:28) vì điều này thậm chí có thể khiến học sinh tò mò hơn. Khi bạn cung cấp nhiều hơn hai tài nguyên, hãy gắn nhãn chúng theo thứ tự bạn muốn học sinh tiếp cận chúng. Việc đánh số đơn giản, dựa trên mức độ khó hoặc mức độ quan trọng của từng mục tài nguyên, có thể giúp ích rất nhiều cho học sinh của bạn.
8. Cung cấp các hoạt động tương tác
Hầu hết các hệ thống quản lý học tập, chẳng hạn như Moodle, Edmodo và Blackboard, bao gồm một loạt các chức năng để tạo ra các hoạt động học tập tương tác như câu đố. Hướng dẫn từng bước để tạo chúng được cung cấp rộng rãi trên mạng.
9. Đặt kỳ vọng hợp lý
Khi bạn tạo các câu đố, bạn nên đảm bảo rằng tất cả các câu hỏi đều có thể được trả lời bằng cách tham khảo các tài nguyên học tập đã cho. Khi bạn yêu cầu sinh viên viết tóm tắt video bài giảng, bạn nên nói rõ rằng đây không phải là một báo cáo nghiêm túc. Việc coi đây là một nhiệm vụ bắt buộc nhưng là một nhiệm vụ có tỷ lệ thấp sẽ tạo ra kết quả và phản hồi tốt nhất từ học sinh. Một bộ gồm 15 câu hỏi trắc nghiệm hoặc giới hạn 300 từ sẽ đủ để thu hút học sinh trong 30 phút.
10. Sử dụng tính năng tự động kiểm tra để đo lường sự chuyên cần
Nếu bạn nói với học sinh rằng sự tham gia của họ sẽ được đo lường bằng cách họ tham gia vào một bài kiểm tra, điều đó sẽ làm tăng tính tuân thủ. Tuy nhiên, bạn sẽ không có thời gian để kiểm tra tất cả, vì vậy hãy sử dụng các tính năng kiểm tra và chấm điểm tự động trên hệ thống quản lý học tập.
11. Sử dụng giao tiếp nhóm một cách cẩn thận
Giao tiếp nhóm không nên được sử dụng để giảng dạy trực tiếp. Thay vào đó, hãy thiết lập “giờ làm việc ảo” trên một công cụ hội nghị truyền hình như Zoom. Đơn giản chỉ cần đăng nhập vào thời gian đã hẹn và đợi học viên. Tập trung vào việc cung cấp hỗ trợ xã hội và kiểm tra nếu có bất kỳ vấn đề nào cần được giải quyết ngay lập tức. Đây cũng có thể là một cách tuyệt vời để thu thập phản hồi của sinh viên về việc giảng dạy trực tuyến của bạn. Làm cho các cuộc họp trở nên tùy chọn và thoải mái. Không cần phải bực bội khi không có ai xuất hiện: học sinh vẫn rất vui khi biết rằng có tùy chọn này.
12. Để học sinh kiểm soát
Bạn có thể thiết lập không gian nhóm trực tuyến cho các nhóm nhỏ sinh viên và yêu cầu họ hỗ trợ và tham khảo ý kiến của nhau trước khi gửi email trực tiếp cho bạn. Bạn có thể đăng một số câu hỏi để giúp học sinh phá vỡ băng và bắt đầu cuộc trò chuyện. Khuyến khích học sinh sử dụng các công cụ giao tiếp mà họ thích. Một số nhóm sẽ nhấp chuột tốt và một số nhóm thì không, nhưng mẹo nhỏ này có thể khiến sinh viên cảm thấy được xã hội hỗ trợ và giảm lưu lượng truy cập hộp thư đến của bạn.