star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x
}

CÁC HOẠT ĐỘNG NHÓM CHO TRONG LỚP HỌC KỸ NĂNG NÓI


 

Các hoạt động làm việc nhóm để nói có thể vừa thú vị vừa hiệu quả trong việc cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng miệng của người học. Dưới đây là một số hoạt động nhóm hấp dẫn nhằm thúc đẩy khả năng nói:

1. Các nhóm tranh luận:

Chia lớp thành các đội và giao cho mỗi đội một chủ đề để tranh luận.

Khuyến khích người học nghiên cứu và chuẩn bị lập luận.

Tổ chức một cuộc tranh luận có cấu trúc trong đó mỗi đội trình bày trường hợp của mình và tham gia thảo luận.

2. Kịch bản nhập vai:

Tạo các tình huống liên quan đến cuộc sống của người học hoặc chủ đề học tập. Giao vai và yêu cầu người học diễn kịch bằng cách sử dụng ngôn ngữ thích hợp. Điều này khuyến khích sự sáng tạo và giúp người học thực hành ngôn ngữ trong bối cảnh thực tế cuộc sống.

3. Thảo luận bàn tròn:

Tổ chức các cuộc thảo luận bàn tròn về các chủ đề cụ thể. Mỗi người học đóng góp vào cuộc thảo luận, bày tỏ ý kiến của mình và trả lời những người khác. Xoay các chủ đề thảo luận để bao gồm các chủ đề khác nhau.

4. Hoạt động giải quyết vấn đề:

Trình bày một vấn đề hoặc tình huống thực tế cho mỗi nhóm. Yêu cầu người học thảo luận và đưa ra các giải pháp khả thi. Sau đó, các nhóm có thể trình bày giải pháp của mình và tham gia thảo luận trên toàn lớp.

5. Ban phỏng vấn:

Yêu cầu người học đóng vai người phỏng vấn và người được phỏng vấn. Chỉ định các chủ đề hoặc nhân vật sẽ được thảo luận trong các cuộc phỏng vấn. Hoạt động này giúp học sinh luyện tập cả cách hỏi và trả lời câu hỏi.

6. Thảo luận ghép hình:

Chia chủ đề lớn hơn thành các chủ đề phụ. Giao cho mỗi nhóm một chủ đề nhỏ để nghiên cứu và thảo luận. Sau đó, kết hợp học sinh từ các nhóm khác nhau để chia sẻ những phát hiện của họ và hiểu biết toàn diện về chủ đề chính.

7. Xây dựng câu chuyện:

Bắt đầu một câu chuyện hoặc cung cấp phần đầu tiên của câu chuyện cho mỗi nhóm. Yêu cầu mỗi nhóm tiếp tục câu chuyện, xây dựng dựa trên thông tin được cung cấp.Sau đó, các nhóm trình bày câu chuyện đã hoàn thành của mình trước lớp.

8. Nói luân chuyển vai trò:

Chỉ định các vai trò khác nhau trong một nhóm, chẳng hạn như người phát ngôn, người chấm công, người ghi chép, v.v.

Luân phiên vai trò sau mỗi vòng thảo luận để đảm bảo mọi người đều có cơ hội phát biểu với những năng lực khác nhau.

9. Khảo sát và Báo cáo của Lớp:

Yêu cầu mỗi nhóm tiến hành một cuộc khảo sát về một chủ đề cụ thể giữa các bạn cùng lớp của họ.

Các nhóm phân tích dữ liệu và trình bày những phát hiện của mình, thúc đẩy thảo luận dựa trên kết quả khảo sát.

10. Trình bày hợp tác:

Giao cho mỗi nhóm một chủ đề hoặc khái niệm để nghiên cứu và trình bày trước lớp.

Khuyến khích các bài thuyết trình sáng tạo và năng động có sự tham gia của tất cả các thành viên trong nhóm.

11. Mạng tốc độ:

Thiết lập một phiên kết nối tốc độ trong đó người học có một khoảng thời gian giới hạn để thảo luận về các chủ đề cụ thể với các bạn cùng lớp của mình. Luân người học sinh để đảm bảo các em tương tác với nhiều bạn cùng lớp.

12. Trò chơi kết hợp từ:

Bắt đầu bằng một từ hoặc cụm từ bắt đầu và yêu cầu mỗi nhóm tạo ra một chuỗi các từ hoặc ý tưởng liên quan. Sau đó, các nhóm trình bày chuỗi của mình, giải thích mối liên hệ giữa các từ.

Những hoạt động làm việc nhóm này không chỉ nâng cao kỹ năng nói của người học mà còn thúc đẩy sự hợp tác, tư duy phản biện và tính sáng tạo. Điều chỉnh mức độ phức tạp của các hoạt động dựa trên mức độ thành thạo của học sinh.