KỸ THUẬT THUYẾT PHỤC
Người viết có thể sử dụng một loạt các kỹ thuật để thuyết phục. Khi người đọc đang đọc cách viết thuyết phục — hoặc viết một cách thuyết phục —cần suy nghĩ cẩn thận về cách những kỹ thuật như thế này được sử dụng để khiến người đọc chấp nhận một quan điểm cụ thể.
1. Phép điệp âm
Sự lặp lại của các từ bắt đầu bằng giống nhau để tạo sự nhấn mạnh.
2. Sự ám chỉ
Sự ám chỉ là một hình ảnh lời nói có liên quan gián tiếp đến điều gì đó, chẳng hạn như tiểu thuyết, bài hát, vở kịch, chương trình truyền hình, bài thơ, văn bản tôn giáo, nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. Vì ám chỉ là gián tiếp, người đọc được yêu cầu tự tạo kết nối. Bằng cách viết thuyết phục, sự ám chỉ gợi cho người đọc suy nghĩ về vấn đề trong bối cảnh của những liên tưởng như vậy. Việc sử dụng kỹ thuật này cũng cho phép người viết ăn nhập bản thân với độc giả, những người thường cảm thấy thông minh nếu họ chọn ra một ám chỉ đặc biệt tinh vi.
3. Thu hút
Các nhà văn thường thu hút những cảm xúc khác nhau, bao gồm cảm giác hoặc mong muốn của người đọc về:
ý thức chung
thương hại
công bằng
những giá trị gia đình
Sự công bằng
Hoài cổ
lòng yêu nước
sự đồng cảm
4. Sự giống nhau
Phép loại suy rút ra sự so sánh giữa hai điều để minh họa một điểm.
5. Truyền thuyết
Những câu chuyện ngắn, mang tính cá nhân giúp minh họa một điểm
6. Ngôn ngữ thông tục
Các nhà văn sẽ thường sử dụng ngôn ngữ hàng ngày để làm cho họ có vẻ bình thường.
7. Lỡi sáo rỗng
Một biểu thức được sử dụng quá mức. Mặc dù chúng nên tránh, nhưng những lời sáo rỗng tạo cơ hội cho người viết thể hiện ý tưởng với độc giả của họ một cách nhanh chóng.
8. Từ nội hàm
Tất cả các từ đều có nội hàm hoặc liên tưởng. Ví dụ, một số từ có thể có cùng nghĩa đen nhưng nội hàm rất khác nhau. Từ nội hàm có thể là tiêu cực hoặc tích cực.
9. Từ ngữ đầy cảm xúc
Những từ kích thích phản ứng cảm xúc người đọc.
9. Chứng cứ
Các nhà văn thường sẽ sử dụng bằng chứng - có thể ở dạng dữ kiện, số liệu, trích dẫn hoặc biểu đồ - để giúp hỗ trợ lập luận của họ.
10. Ý kiến chuyên gia.
Đôi khi người viết sẽ sử dụng ý kiến của các chuyên gia để tạo thêm sức nặng cho lập luận của họ.
11. Cường điệu
Các nhà văn thường phóng đại hoặc phóng đại điều gì đó để giúp thuyết phục người đọc về quan điểm của họ.
12. Ngôn ngữ bao hàm:
sử dụng các từ "WE" hoặc "US" - thường được sử dụng để thu hút người đọc đến gần.
13. Hình ảnh
Viết mô tả có thể là một kỹ thuật thuyết phục mạnh mẽ. Mô tả một cái gì đó một cách sinh động có thể thuyết phục người đọc.
14. Biệt ngữ
Biệt ngữ đề cập đến các từ hoặc cụm từ chuyên môn cao thường được kết hợp với các lĩnh vực học tập hoặc nghiên cứu cụ thể. Biệt ngữ giúp các chuyên gia khám phá và truyền đạt những ý tưởng phức tạp với nhau. Mặc dù có thể khó hiểu đối với độc giả chính thống, nhưng việc sử dụng biệt ngữ trong cách viết thuyết phục có thể giúp tạo ra ấn tượng rằng một nhà văn có kiến thức. Nó có thể mang lại một bầu không khí uy quyền cho bài viết của họ, sự phức tạp của nó truyền đạt rằng một nhà văn đã dành thời gian để hiểu những ý tưởng phức tạp và tranh luận của họ được cân nhắc kỹ lưỡng. 1
15.Lập luận logic
Một lập luận logic, có cấu trúc tốt có thể rất thuyết phục.
16. Phép ẩn dụ
Phép ẩn dụ, khi một thứ được mô tả như một thứ khác, sẽ giúp thuyết phục bằng cách mô tả.
17. Chơi chữ
Một cách chơi chữ thường dựa vào từ đồng âm, từ đồng âm hoặc vần.
18. Sự lặp lại
Việc lặp lại các từ, cụm từ và ý tưởng có thể được sử dụng để củng cố một lập luận và đưa thông điệp về nhà cho người đọc.
19. Câu hỏi tu từ
Một câu hỏi mà câu trả lời là rõ ràng, có thể giúp người đọc đi đến một kết luận cụ thể.
19. Mỉa mai: Một giọng điệu chế giễu
21. Ví von
Ví vons khi một thứ được so sánh với một thứ khác, có thể giúp thuyết phục bằng cách mô tả.
22. Giọng điệu
Giọng điệu của một bài báo hoặc bài phát biểu đề cập đến cảm giác tổng thể của nó. Có đam mê không? Hợp lý? Hợp lý? Chế giễu? Khôi hài?