star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x
}

HOẠT ĐỘNG DẠY MỆNH ĐỀ QUAN HỆ


HOẠT ĐỘNG DẠY MỆNH ĐỀ QUAN HỆ

1. Câu dài nhất

Để biết người học biết bao nhiêu về những người nổi tiếng thế giới thì giáo viên có thể tìm ra trong trò chơi đơn giản này yêu cầu người học sử dụng mệnh đề quan hệ. Trong mỗi vòng, hai người học sẽ đối đầu để tìm ra ai biết nhiều thông tin hơn về một người nổi tiếng nhất định. Yêu cầu một trong hai người đi trước và phát biểu đơn giản về một người nổi tiếng. Sau đó, người tiếp theo phải thêm một phần thông tin vào câu (sử dụng mệnh đề quan hệ) mà không thay đổi những gì người đầu tiên đã nói. Trò chơi quay lại với người đầu tiên phải thêm một thông tin khác vào câu, v.v. Khi một người chơi không còn có thể thêm một thông tin đúng vào câu, người kia sẽ ghi điểm. Nếu muốn, hãy chia lớp thành hai đội và cử một người từ mỗi đội lên trước phòng mỗi vòng. Giáo viên có thể chơi trò chơi này bằng miệng hoặc bằng văn bản.

2. Câu đố

Giúp người học xem lại cấu trúc của câu có chứa mệnh đề quan hệ với hoạt động thực hành này. Viết một số câu sử dụng mệnh đề quan hệ ở giữa. Sau đó, cắt các câu của bạn thành ba phần – phần đầu câu, mệnh đề quan hệ và phần cuối câu. Xáo trộn tất cả các mảnh lại với nhau và đưa cho một nhóm ba hoặc bốn học sinh. Sau đó, người học phải cùng nhau lắp ráp từng câu một cách chính xác với các phần mà giáo viên đã đưa bằng cách sử dụng các manh mối ngữ cảnh.

3. Viết thành chuỗi

Yêu cầu người học làm việc cùng nhau để viết một câu chuyện hài hước trong hoạt động chuyền giấy này. Yêu cầu mỗi người trong lớp chuẩn bị một tờ giấy trắng. Họ sẽ viết một câu trên tờ giấy bắt đầu bằng 1 câu. Sau đó, họ sẽ hoàn thành câu đó, gấp phần đầu của tờ giấy lại rồi chuyển cho người tiếp theo. Người đó hoàn thành 1 câu. Sau đó, họ gấp phần trên của tờ giấy lại và đưa cho người thứ ba. Người đó kết thúc câu này. Khi người thứ tư nhận được tờ giấy, họ đã hoàn thành câu. Người thứ năm và cũng là người cuối cùng hoàn thành câu này. Khi cả năm người đã nói xong, hãy yêu cầu họ đưa giấy tờ cho giáo viên. Sau đó, giáo viên sẽ mở từng tờ giấy và đọc câu chuyện đã hoàn thành. Người học chắc chắn sẽ cười sảng khoái với những câu chuyện ngớ ngẩn, nhiều tác giả này.

4. Gợi ý

Người học sẽ đưa ra gợi ý về một đồ vật khi cả lớp cố gắng đoán xem đó là đồ vật nào. Chia lớp thành hai đội. Yêu cầu mỗi đội lần lượt chọn một đồ vật trong phòng để đưa ra gợi ý. Mỗi gợi ý nên bắt đầu bằng, “Đây là thứ gì đó/mà…” Mỗi đội sẽ đưa ra ba gợi ý cho đối tượng đã chọn của mình. Nếu đội kia đoán được đồ vật chỉ sau một gợi ý, họ sẽ ghi được ba điểm. Nếu họ cần hai gợi ý để xác định đối tượng, họ sẽ ghi được hai điểm. Sau ba gợi ý, họ chỉ ghi được một điểm. Nếu họ không thể đoán đối tượng sau ba gợi ý, họ sẽ bị điểm không. Chơi cho đến khi một đội đạt mười hai điểm.

5. Ngày lễ

Giáo viên in ra một danh sách các ngày lễ và lễ kỷ niệm bất thường mà người học có thể sẽ không quen thuộc. Các mục nên bao gồm ngày và lý do tuân thủ. Sau đó cắt danh sách thành những mảnh giấy nhỏ và đặt chúng vào một chiếc mũ. Yêu cầu học sinh bốc thăm mà không cho các bạn cùng lớp xem. Sau đó, người học sẽ sử dụng phiếu đó để viết ba câu về ngày đó. Một trong những câu nên nói ngày tháng và việc tuân thủ thực sự là gì. Hai câu còn lại nên nói ngày tháng và đưa ra những quan sát sai.

Sau đó, mỗi người học thay phiên nhau đọc câu của mình trước lớp. Những người học còn lại cố gắng quyết định câu nào đúng.

 

6. Từ vựng trên thẻ

Trong trò chơi, mỗi người nhận được năm thẻ có các từ ngẫu nhiên trên đó mà họ phải liên kết với một từ ngẫu nhiên khác một cách hợp lý. Giáo viên có thể tạo phiên bản trò chơi đã sửa đổi của riêng mình bằng cách viết các từ vựng và từ tiếng Anh thông dụng trên thẻ chỉ mục. (Giáo viên càng có nhiều thẻ cho mỗi nhóm từ ba đến bốn người chơi thì càng tốt. Giáo viên thậm chí có thể yêu cầu học sinh làm thẻ của riêng mình trước khi bắt đầu trò chơi.) Yêu cầu các nhóm xáo trộn các thẻ của họ và sau đó chia năm thẻ cho mỗi người trong nhóm. Trong lượt của một người chơi, úp một trong các quân bài của mình lên bàn. Sau đó, những người chơi khác phải chọn một trong các quân bài trên tay mà họ cho là phù hợp nhất với quân bài mà bạn cùng lớp của họ đã chơi. Khi mọi người đã đặt quân bài của mình xuống, người chơi lần lượt giải thích mối liên hệ giữa các quân bài bằng mệnh đề quan hệ. Người đánh bài đầu tiên chọn kết nối nào mình thích nhất và người thực hiện được điểm đó. Tiếp tục chơi cho đến khi mọi người có ít nhất một cơ hội để đặt lá bài đầu tiên trong vòng hoặc cho đến khi một người chơi ghi được năm điểm.