CÁC TRÒ CHƠI TRONG DẠY VIẾT ĐOẠN TRONG VIẾT HỌC THUẬT
Dạy viết học thuật thông qua các trò chơi có thể là một cách thú vị và hấp dẫn để giúp người học thực hành và cải thiện kỹ năng viết đoạn văn của mình. Dưới đây là một vài ý tưởng trò chơi có thể được sử dụng để dạy viết đoạn văn học thuật:
1. Cuộc đua tiếp sức xây dựng đoạn văn:
Chia lớp thành các đội. Phát cho mỗi đội một tập hợp các câu chứa các phần khác nhau của một đoạn văn (câu chủ đề, câu hỗ trợ, câu kết luận). Các đội phải cùng nhau sắp xếp các dải câu theo đúng thứ tự để tạo thành một đoạn văn mạch lạc. Đội đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ một cách chính xác sẽ thắng cuộc đua.
2. Câu đố theo đoạn văn: Tạo câu đố bằng một đoạn văn đã được cắt thành các câu riêng lẻ. Phát các mảnh câu cho người học và yêu cầu các em làm việc cùng nhau để lắp ráp câu đố và xây dựng lại đoạn văn theo đúng thứ tự. Hoạt động này khuyến khích người học suy nghĩ chín chắn về dòng chảy hợp lý và tổ chức của một đoạn văn.
3. Trò chơi săn đoạn văn: Chuẩn bị một tập hợp các đoạn văn ngắn, mỗi đoạn văn tập trung vào một chủ đề hoặc chủ đề cụ thể. Ẩn các đoạn văn xung quanh lớp học hoặc sân trường. Chia người học thành các nhóm và cung cấp cho họ một danh sách các manh mối hoặc câu hỏi liên quan đến các đoạn văn. Các nhóm phải tìm và đọc các đoạn văn, sau đó trả lời các câu hỏi tương ứng. Hoạt động này giúp người học thực hành đọc và phân tích đoạn văn trong khi làm việc cộng tác.
4. Trò chơi tàu chiến viết đoạn văn: Điều chỉnh trò chơi cổ điển tàu chiến để thực hành viết đoạn văn. Tạo một lưới với các chữ cái dọc theo trục tung (A, B, C) và các số dọc theo trục hoành (1, 2, 3). Chỉ định cho mỗi ô vuông một câu bắt đầu cụ thể (ví dụ: "Mặt khác", "Ngoài ra", "Hơn nữa"). Người học lần lượt chọn tọa độ và sau đó phải sử dụng khởi đầu câu trong một câu phù hợp với chủ đề. Mục tiêu là tạo ra một đoạn văn được xây dựng tốt bằng cách sắp xếp các câu của họ một cách có chiến lược trên lưới.
5. Trò chơi sắp xếp đoạn văn: Chuẩn bị một bộ thẻ với các câu từ các đoạn văn khác nhau được trộn lẫn. Mỗi thẻ nên chứa một câu. Yêu cầu người học làm việc cá nhân hoặc theo cặp để sắp xếp các câu thành các đoạn văn dựa trên nội dung và cách sắp xếp logic của chúng. Hoạt động này giúp học sinh thực hành xác định các câu chủ đề, các chi tiết hỗ trợ và các câu kết luận, cũng như hiểu được sự mạch lạc của đoạn văn.
Hãy nh hướng dẫn và phản hồi rõ ràng cho người học trong suốt các trò chơi này để đảm bảo các em hiểu mục tiêu và khái niệm đằng sau việc viết đoạn văn học thuật.