CÁC HOẠT ĐỘNG SỬA LỖI TRONG KỸ NĂNG VIẾT TIẾNG ANH
Yêu cầu học sinh làm việc theo ba. Chuẩn bị hoạt động bằng cách thu thập các lỗi từ bài luận của học sinh - khoảng 10 lỗi sẽ hữu ích cho học sinh của bạn để phân tích và sửa chữa. Bây giờ, viết những câu này lên các tờ giấy màu khác nhau (có nhiều tờ tùy theo nhóm) và cắt các tờ giấy thành các dải sao cho có một câu trên mỗi dải - hãy xem mẫu này để biết ý tưởng. Đảm bảo bạn không cắt hết cỡ mà chỉ cắt vừa đủ để mỗi dải dễ dàng xé ra khỏi các dải khác trên tờ giấy. Nó trông hơi giống một chiếc váy cỏ, đó là cách hoạt động này được đặt tên.
Bây giờ dán váy cỏ lên tường của lớp và gán màu cho mỗi nhóm. Cho học sinh biết rằng mục đích của trò chơi là sửa chữa các lỗi trong bài luận của các em. Giải thích rằng chỉ một học sinh trong mỗi đội có thể chạy lên váy được chỉ định và xé bỏ một câu, và mỗi lần chỉ được một câu. Sau đó, họ phải chạy trở lại nhóm của mình và cố gắng sửa lỗi cùng nhau. Khi đã sửa lỗi, các em cần trình bày với giáo viên cách sửa lỗi của mình. Nếu bạn đánh dấu vào có nghĩa là nó đúng và họ có thể xé bỏ câu số hai. Nếu không, họ sẽ phải quay lại nhóm của mình và thử lại. Đội nào về đích trước là đội thắng cuộc.
2. Sử dụng ghi chú
Đây là một hoạt động tuyệt vời để đưa học sinh ra khỏi chỗ ngồi và tương tác với các bạn học khác để thảo luận về các lỗi.
Trên tường của lớp, dán một số câu có lỗi trong bài luận của các em. Yêu cầu người học làm việc theo cặp và cho mỗi cặp một con số và bao nhiêu tờ giấy dính như câu mà bạn sắp dán trên tường.
Yêu cầu học người học đi quanh lớp, đọc các câu có lỗi và thảo luận cách sửa. Người học sẽ cần viết đúng phiên bản trên tờ giấy dính cùng với số của mình, và dán bên cạnh câu.
Khi học sinh đã sửa hết các câu, các em ngồi xuống. Bây giờ, lấy câu số một và yêu cầu cả lớp thảo luận về lỗi. Kiểm tra các ghi chú và cho điểm từng cặp đã sửa lỗi. Người chiến thắng là cặp có nhiều điểm hơn khi kết thúc.
3. Sử dụng mẫu giấy
Viết các câu có lỗi trong bài viết của người học vào các mẫu giấy. Yêu cầu người học làm việc theo nhóm 3 người. Yêu cầu mỗi nhóm chọn một cây viết hoặc bút chì có màu khác nhau để viết. Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy có ghi một câu mắc lỗi ngữ pháp và yêu cầu họ phát hiện lỗi và sửa lỗi đó, dùng bút màu / bút chì đã được chỉ định viết ở mặt sau. Sau khi hoàn thành, các em sẽ phải chuyển phiếu cho nhóm ngồi bên cạnh. Lặp lại quy trình cho đến khi tất cả các nhóm có cơ hội sửa lại tất cả các câu. Tập hợp tất cả các tờ giấy. Viết câu đầu tiên lên bảng trắng. Sửa và giải thích lỗi ngữ pháp và thưởng một điểm cho cặp nào đoán đúng.
4. Đúng hay sai?
Đây là một hoạt động sửa lỗi khuyến khích thảo luận và kích thích học tập. Đối với bài tập này, bạn cần xếp học sinh thành từng cặp. Như trước đây, hãy chọn các câu có lỗi từ bài luận của họ và chuẩn bị hai trang tính, A và B, chứa hỗn hợp các câu đúng và sai. Giải thích rằng, trên cả hai trang tính, các câu đều giống nhau, nhưng nếu một câu ở trang A đúng thì câu tương tự trên trang B sẽ có lỗi và ngược lại. Bây giờ đưa tờ A cho một học sinh trong cặp và tờ B cho học sinh kia. Các em tự làm việc thông qua các câu, đánh dấu những câu hay hoặc sửa lỗi. Chờ 10 phút cho phần này. Giáo viên có thể ghép các người học với trang tính A với nhau ở giai đoạn này để trao đổi. Bây giờ, hãy ghép cặp học sinh A và B để thảo luận và so sánh các câu của họ, và quyết định câu nào đúng. Cùng cả lớp xem lại câu trả lời.
5. TIC Tac Toe
Còn được gọi là noughts và crosses, tic-tac-toe là một trò chơi linh hoạt có thể dễ dàng sử dụng để sửa lỗi viết. Vì lưới tic-tac-toe có chín ô vuông nên việc chuẩn bị chín câu có lỗi là rất hợp lý, mặc dù bạn có thể dễ dàng điều chỉnh lưới để phân tích thêm lỗi nếu muốn.
Bây giờ chia lớp thành hai nhóm noughts và crosses. Vẽ hoặc hiển thị lưới trên bảng đủ lớn để viết các câu trong mỗi ô vuông. Giáo viên cũng có thể cung cấp cho mỗi ô vuông một số để giúp xác định chúng dễ dàng hơn. Trong các ô vuông của lưới, hãy viết các câu với các lỗi bạn cần làm rõ. Các đội thay phiên nhau chọn một ô vuông và sửa lỗi, nhận một quả bóng hoặc chữ thập cho mỗi lần thử thành công. Đội nào thành công trong việc đặt ba dấu của mình theo hàng ngang, hàng dọc hoặc đường chéo sẽ thắng trò chơi.
6. Ghép
Trò chơi này cần chuẩn bị kỹ hơn một chút nhưng mang lại hiệu quả cao. Nó có hai giai đoạn. Trong giai đoạn một, bạn sẽ cần tạo và in một bộ thẻ chứa các câu có lỗi và một bộ thẻ phù hợp khác với phần giải thích lỗi. Giáo sẽ cần tạo những bộ thẻ này cho từng cặp trong lớp. Mục đích của trò chơi là cho người học làm việc theo cặp, nối các lỗi với phần giải thích.