1. Chuỗi câu chuyện
Giáo viên chia lớp thành các nhóm và ghi chú lên bảng, sau đó yêu người học lấy giấy và bút. Giáo viên yêu cầu một sinh viên của mỗi nhóm viết một cái gì đó trong một phút và sau đó chuyển tờ giấy cho thành viên tiếp theo trong cùng một nhóm để hoàn thành từ nơi các học sinh đầu tiên dừng lại. Mục đích là để người học viết một câu chuyện mạch lạc thông qua tinh thần đồng đội.
2. Tạo nhật ký lớp học cho sinh viên
Trong hoạt động viết này, giáo viên chỉ cần mang theo tạp chí và bút màu. Đây là một hoạt động tuyệt vời và học sinh chắc chắn sẽ cảm thấy thích thú. Mục tiêu của hoạt động là thể hiện bản thân. Giáo viên yêu cầu người học viết về bất cứ điều gì họ đã làm ngày hôm qua hoặc trong tuần trước. Người học có thể viết về thói quen hàng ngày, bộ phim yêu thích và sở thích của mình. Sau khi viết xong, giáo viên yêu cầu học sinh đổi chỗ và đọc nhật ký của các bạn cùng lớp.
3. Sử dụng thẻ chỉ mục
Giáo viên có thể sử dụng thẻ chỉ mục. Thay vì giao bài tập về nhà thông thường trên một cuốn sổ chép, giáo viên có thể yêu cầu người học sử dụng thẻ mục lục để viết về một câu chuyện vui mà họ muốn chia sẻ với các bạn cùng lớp. Buổi sau khi vào lớp, giáo viên thu bài, phát ngẫu nhiên và yêu cầu học sinh đọc.
4. Hoàn thành câu chuyện
Giáo viên có thể thiết kế các mẫu câu chuyện có hình ảnh và một vài từ được phân bố một cách có hệ thống trong suốt câu chuyện và yêu cầu người học sử dụng những từ đó và hình ảnh để hoàn thành câu chuyện. Đây là một cách thú vị để khiến người học viết. Thầy cô chắc chắn sẽ ngạc nhiên về sự sáng tạo và trí tưởng tượng của người học
5. Viết thư Chúc Mừng Năm Mới
Vào đầu năm mới, giáo viên yêu cầu người học viết thư cho các bạn cùng lớp, trong đó bày tỏ mong muốn của mình. Người học có thể trao đổi các chữ cái trong số họ. Điều này thực sự khuyến khích học sinh viết và học từ mới để thể hiện bản thân.
6. Kể lại câu chuyện yêu thích
Giáo viên thường có thể yêu cầu học sinh của mình viết về một câu chuyện mà các em thích và truyền cảm hứng cho các em. Người học có thể viết về một câu chuyện có thật – điều gì đó đã xảy ra với họ hoặc chỉ là một câu chuyện trong phim. Người học sẽ học cách sử dụng các tính từ mô tả để mô tả người và địa điểm cũng như phong cách tường thuật.
7. Thử thách từ
Giáo viên cũng có thể sử dụng hoạt động thử thách từ. Trong hoạt động này, giáo viên có thể chọn một từ mà họ vừa dạy cho học sinh của mình và yêu cầu họ đặt từ đó vào một câu. Người học đọc to các câu, sau đó giáo viên yêu cầu các em trao đổi các câu và viết một câu chuyện sử dụng câu đó như một gợi ý.
8. Điều ước sinh nhật
Đây là hoạt động mà giáo viên có thể thực hiện mọi lúc. Bất cứ khi nào là sinh nhật của một người học, giáo viên yêu cầu cả lớp viết cho họ một lời chúc sinh nhật – một vài câu để chúc họ điều gì đó. Hoạt động này không mất nhiều thời gian và có thể lồng ghép vào bất kỳ bài học nào, chắc chắn sẽ giúp giáo viên rèn cho người học viết.