star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x
}

CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY LUYỆN ÂM


1. Thảo luận cởi mở với cả lớp về trải nghiệm cá nhân của họ với tiếng Anh. Khám phá mối quan hệ trong quá khứ người học đã trải nghiệm

Ví dụ: từ những người thân có thể nói tiếng Anh, từ video ca nhạc, từ mạng xã hội, từ phim truyền hình và phim ảnh, từ khách du lịch, v.v.

Thảo luận về nhận thức của người học về cả ngôn ngữ và những người nói tiếng Anh, và họ cảm thấy thế nào khi nghe ngôn ngữ đó.

2. Không bao giờ đoán được!

Người nói tiếng Anh có xu hướng nói chậm lại ở cuối câu, đặc biệt khi thông tin quan trọng hoặc mang tính cảm xúc cao. Yêu cầu người học bạn thực hành điều này.

Chuẩn bị một số câu với những tin tức đáng ngạc nhiên hoặc thú vị, và yêu cầu họ truyền đạt chúng cho nhau. Họ phải bắt đầu với câu “Bạn sẽ không bao giờ đoán được chuyện gì đã xảy ra đâu!” và giảm tốc độ khi đến phần quan trọng.

3. Nghe Nhầm Lời Bài Hát

Tìm một bài hát phổ biến gần với trình độ người học. Viết lời bài hát ra giấy và phát cho cả lớp. Phát bài hát hoặc video âm nhạc và giải thích bất kỳ từ vựng nào chưa biết.

Yêu cầu người học gạch chân tất cả các âm tiết được nhấn mạnh

4. Người máy

Mục đích của hoạt động này ngược lại với hoạt động trên. Ở đây học sinh học cách kiểm soát nhịp điệu và giọng nói của mình.

Tìm một số video trực tuyến có rô-bốt nói chuyện và lập danh sách các cụm từ. Các từ nên khá ngắn, chủ yếu là hướng dẫn. Đưa chúng cho học sinh và yêu cầu họ đọc to cho nhau nghe, cố gắng nói đều đều và giống người máy nhất có thể, không có bất kỳ căng thẳng hay ngữ điệu nào. Các sinh viên khác phải theo dõi cuộc trò chuyện, tức là trả lời theo cách tương tự.

5. Trong nhân vật

Tìm một video clip có nhiều nhân vật và lời thoại sinh động. Chia lớp theo nhóm. Mỗi nhóm sẽ được chỉ định một nhân vật trong clip.

Sau khi xem clip, hãy phát các kịch bản của nhân vật của nó cho nhóm tương ứng. Người học đọc to các dòng, cố gắng bắt chước nhịp điệu và ngữ điệu của nhân vật, cũng như các cử chỉ cơ thể. Cuối cùng, người học diễn lại toàn bộ đoạn hội thoại.

6. Âm thanh tiếng Anh

Yêu cầu học sinh thành lập các nhóm hoặc cặp nhỏ. Mỗi nhóm phải nghĩ ra những âm 'tiếng Anh' nhất, không thể tìm thấy trong ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Yêu cầu họ nghĩ về những từ có chứa âm thanh đó.

Yêu cầu họ đặt âm thanh của họ vào danh sách, chẳng hạn như 'kỳ lạ nhất', 'vui nhộn nhất', 'sang trọng nhất', 'thú vị nhất', v.v. Người học so sánh danh sách của mình và thảo luận.

7. Đọc chính tả im lặng

Tạo hai danh sách các từ giống nhau nhưng được phát âm rất khác nhau, chẳng hạn như 'ship/sheep', 'cut/cat', 'big/bag', v.v. Viết các từ lên bảng và đọc to chúng một cách chậm rãi. Yêu cầu học sinh chú ý đến nét mặt và đôi môi khi phát âm

Sau đó, cho họ đọc chính tả trong im lặng, phát âm các từ (múa môi) một cách im lặng. Học sinh cố gắng đoán từ nào trong số hai từ từ mỗi cặp mà bạn đã phát âm

8. Tranh tài phát âm

Chuẩn bị hai bộ thẻ: một thẻ có từ và một thẻ có câu ngắn. Mỗi người phải có một số âm mà người học thấy khó phát âm trong năm học.

Chia lớp theo nhóm. Đặt các thẻ úp xuống. Mỗi nhóm rút một thẻ và họ phải phát âm thẻ đó. Giải thích rằng thẻ 'từ' có giá trị 1 điểm, trong khi thẻ 'câu' có giá trị 3 điểm. Để có điểm, họ phải phát âm đúng tất cả các từ trên thẻ