TẦM QUAN TRỌNG CỦA KỸ NĂNG NGHE HIỂU
Kỹ năng Nghe là một kỹ năng thiết yếu của quá trình giao tiếp. Khi bạn chú ý lắng
nghe, bạn có thể cải thiện mối quan hệ, đưa ra quyết định một cách hiệu quả và đạt
được thoả thuận với những người khác nhanh chóng hơn. Kỹ năng Nghe còn giúp bạn
phát triển khả năng chú ý đến các ý tưởng, hành vi và cảm xúc của các cá nhân. Nó
còn tăng năng lực ảnh hưởng của bạn, tạo động lực và phát triển con người. Ngoài ra,
nó còn phát triển sự tương tác cơ bản của con người.
Vậy làm thế nào để phát triển kỹ năng Nghe?
1. Bạn phải tiếp xúc mắt với người nói
Khi bạn lắng nghe một người nào đó nói, bạn không nên nhìn ra cửa sổ, nhắn tin
hay lướt điện thoại, hoặc nhìn vào màn hình máy vi tính. Bạn hãy hạn chế bất cứ
những thứ có thể làm bạn xao nhãng, cố gắng tập trung hết mức vào người nói.
Điều này thể hiện một dấu hiệu giao tiếp phi ngôn ngữ cho thấy rằng bạn thật
sự quan tâm đến những gì người nói đang thể hiện. Chính điều này sẽ giúp cho
người nói có động lực để thể hiện ý tưởng của mình.
2. Hình tượng hoá những thông tin người nói đang cung cấp
Hãy liên tưởng đến những hình ảnh của thông tin mà người nói đang trình bày
trong khi các bạn đang lắng nghe để lưu giữ thông tin. Những gì bạn liên tưởng
có thể là một bức tranh hoặc các khái niệm có liên quan đến chủ đề. Điều này
giúp bạn nhớ được những điểm chính khi bạn phải lắng nghe trong một thời gian
dài. Hình tượng hoá những gì đang nghe có thể giúp bạn chuẩn bị cho những
phần nghe sau đó. Nếu bạn mất tập trung, hãy cố gắng tập trung lại.
3. Hạn chế đánh giá
Khi nghe, hãy cố gắng không bình luận . Ngay cả khi thông điệp mà bạn nhận
được làm cho bạn lo lắng hoặc cảnh tỉnh bạn, cố gắng tránh việc suy nghĩ tiêu
cực về thông tin nhận được hay những phán đoán không chính xác bởi vì chúng
sẽ ảnh hưởng đến kỹ năng nghe của bạn. Bạn hãy nghe với đầu óc thoải mái và
hiểu rằng người nói đang tạo cho bạn một viễn cảnh tốt đẹp. Bạn sẽ nhận ra
rằng điều này thật sự có ý nghĩa và bạn sẽ không bao giờ biết được toàn bộ câu
chuyện nếu bạn không lắng nghe.
4. Không cắt ngang câu chuyện
Mối người sẽ có cách nói và xử lý thông tin khác nhau. Nếu một người nào đó
truyền tải thông tin chậm, cố gắng kiên nhẫn và đợi cho đến khi anh ấy hoàn
thành thay vì hối thúc
Họ chuyển qua phần tiếp theo hay phúc đáp ngay trước khi người nói kết thúc.
Việc cắt ngang phần nói chuyện của một người nào đó sẽ ảnh hưởng đến họ
hoặc họ sẽ nghĩ rằng bạn không quan tâm đến phần nói chuyện của họ hoặc
cuộc hội thoại là một thử thách.