KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP CỦA VIỆC DẠY TRỰC TUYẾN (MS BICH GIANG)
Đại dịch Covid-19 và tình trạng phong tỏa kéo dài do nó gây ra đã khiến việc làm việc cũng như học tập ở nhà trở nên bình thường trong tình hình mới. Việc học tập trực tuyến nổi lên như một vị cứu tinh lớn nhất sau khi các cơ sở giáo dục đóng cửa, nó cũng đi kèm với những thách thức không nhỏ. Với tất cả những lợi ích của việc học trực tuyến man lại, có rất ít thách thức mà giáo viên phải đối mặt.
I. Khó khăn:
1. Thu hút học sinh
Khi học sinh đang chuyển sang học trực tuyến từ các lớp học truyền thống, giáo viên sẽ khó điều chỉnh sang nền tảng học tập mới. Việc giảng dạy trực tuyến có thể không ảnh hưởng và thu hút học sinh trong thời gian dài hơn. Họ có thể dễ dàng bị phân tâm và mất tập trung trong các buổi trực tiếp.
2. Cam kết thời gian
Nếu nội dung khóa học được nghĩ trực tiếp thì bạn có thể không thực sự hiểu cam kết về thời gian. Vẫn còn khó khăn để chuyển đổi những học tập đó thành một định dạng trực tuyến hiệu quả. Giáo viên nên dành một ít thời gian để lập kế hoạch phù hợp về nội dung và phương pháp để truyền tải cho học sinh. Giáo viên không thể cung cấp nội dung hiệu quả trong thời gian. Người ta nói rằng giáo viên mất nhiều thời gian hơn trong việc giảng dạy trực tuyến hơn là gặp mặt trực tiếp. Nếu sinh viên vượt quá thời hạn nộp bài tập hoặc dự án có thể khiến bạn phải làm thêm.
3. Giao tiếp
Giáo trình càng chi tiết thì càng dễ truyền đạt cho học viên. Đôi khi giáo viên không có đủ thời gian để chuẩn bị nội dung cho học sinh của họ. Và cũng có những học sinh né tránh giao tiếp với giáo viên trong quá trình học trực tuyến. Giảng dạy trực tuyến giống như giao tiếp mà không có ngôn ngữ cơ thể, vì vậy học sinh có thể hiểu sai và có thể dẫn đến kết quả kém. Đôi khi sinh viên có thể yêu cầu gia hạn công việc của họ hoặc đưa ra bất kỳ lý do nào để trì hoãn.
4. Đánh giá
Đánh giá là phần quan trọng nhất của việc học trực tuyến đối với học sinh cũng như giáo viên. Và nó gây ra căng thẳng cho học sinh nhiều lúc. Vì vậy, bất cứ khi nào có bài tập hoặc dự án, giáo viên có thể phải đối mặt với rất nhiều câu hỏi từ học sinh. Vì có ít sự giao tiếp giữa học sinh và giáo viên hơn, nên kỳ vọng vào màn trình diễn của học sinh cũng khác nhau. Học sinh có thể gặp ít bài tập về nhà hơn, ít bài tập hơn hoặc đôi khi thiếu kiểm tra. Điều này có thể gây khó khăn cho giáo viên trong việc đánh giá.
5. Nhận xét
Mỗi học sinh cần phản hồi về hiệu suất của họ để cải thiện. Giáo viên cảm thấy khó khăn khi đưa ra phản hồi cho tất cả học sinh. Đôi khi một số sinh viên nhận được lợi ích từ nó và những người khác thì không. Do học sinh không được cung cấp thông tin phản hồi thích hợp dẫn đến kết quả học tập kém. Giáo viên không tìm ra phương pháp thích hợp để cung cấp thông tin phản hồi cho tất cả học sinh.
6. Hệ thống quản lý học tập
Giáo viên gặp khó khăn trong việc thể hiện nội dung của họ cho học sinh, đặc biệt là các bài tập và đánh giá. Đã có vấn đề trong việc hiểu mức độ khó khăn về nội dung khóa học của học sinh. Theo các giáo viên, các cơ hội sự cố xảy ra đối mặt với sự giao tiếp không thành công trong học tập trực tuyến.
7. Phương pháp giảng dạy
Hầu hết các giáo viên đều theo phương pháp giảng dạy kiểu lớp học điển hình, vì họ chỉ dạy với bảng đen và sách. Họ trở nên khó khăn khi áp dụng các phương pháp giảng dạy mới hoàn toàn ảo và dựa trên công nghệ.
8. Sợ gian lận
Đôi khi giáo viên có thể cảm thấy lo ngại về nguy cơ gian lận trong học tập trực tuyến. Họ cảm thấy rằng học sinh có thể gian lận để đạt được kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra và bài tập.
9. Vấn đề kỹ thuật
Nhiều giáo viên phải vật lộn với các vấn đề kỹ thuật là điều khó tránh khỏi và gây ra căng thẳng. Họ trở nên bất lực nếu lỗi kỹ thuật xảy ra giữa buổi trực tiếp hoặc giao tiếp với học viên.
10. Nội dung khóa học
Nội dung khóa học đã được thiết kế trước đó đối với các lớp học truyền thống. Nhưng với sự chuyển đổi sang học trực tuyến, tất nhiên đòi hỏi phải thiết kế lại, điều này có thể tốn rất nhiều thời gian và năng lượng. Nó sẽ thành công nếu nó bắt đầu tốt từ trước để có kết quả học tập tốt hơn. Trong hầu hết các trường hợp, các khóa học này hoạt động tốt trong các lớp học truyền thống nhưng lại đi ngang trong việc học trực tuyến. Nó xảy ra khi không có hoạt động, bài tập hoặc dự án nào liên quan đến nội dung có thể được thực hiện trực tuyến.
II. Giải pháp:
1. Thu hút học sinh
Các giáo viên cần hiểu rằng học trực tuyến có rất nhiều lợi thế liên quan đến các công cụ và nền tảng thú vị để thu hút học sinh học tập. Cố gắng bao gồm các công cụ đó và nhiều loại phương pháp học tập như podcast, video (kênh dạy học, video riêng, lớp học trực tiếp), thảo luận, các dạng văn bản khác nhau thông qua các bài báo và blog, các phương pháp đánh giá khác nhau (bài kiểm tra, câu đố, bài tập và dự án) các hoạt động học tập và hợp tác để có kết quả học tập tốt hơn.
2. Cam kết thời gian
Sử dụng một giọng điệu thân thiện để giao tiếp với sinh viên của bạn để thiết lập mối quan hệ. Bạn có thể đặt lời nhắc cho các bài tập và dự án trong hệ thống quản lý học tập của mình. Gửi nó cho sinh viên của bạn một tuần trước khi hết hạn nộp hồ sơ
3. Giao tiếp
Tạo sự linh hoạt cho học sinh khi các em yêu cầu không làm kịp thời hạn của mình. Bạn phải nhận ra sự cần thiết của việc giữ liên lạc với học sinh và hiểu loại hoạt động nào có thể đạt được mục tiêu của bạn. Tiến hành thảo luận về nội dung cụ thể để học sinh có cơ hội giải quyết vấn đề và học tập hiệu quả. Ngoài ra, việc sinh viên thảo luận về các câu hỏi thực tế có thể giảm bớt sự thất vọng, nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề và xử lý các vấn đề kỹ thuật. Bạn nên cung cấp một nền tảng cho sinh viên để giao tiếp và cộng tác với các bạn học khác.
4. Đánh giá
Giáo viên phải hiểu loại câu hỏi mà học sinh có thể hỏi và chuẩn bị các Câu hỏi thường gặp cho các câu hỏi phổ biến. Đảm bảo rằng bạn đưa ra các bài tập phù hợp và tiến hành các bài kiểm tra đều đặn. Điều này có thể giúp bạn đánh giá chúng dựa trên hiệu suất của chúng.
5. Nhận xét
Mỗi học sinh cần phản hồi về hiệu suất của họ để cải thiện. Giáo viên cảm thấy khó khăn khi đưa ra phản hồi cho tất cả học sinh. Đôi khi một số sinh viên nhận được lợi ích từ nó và những người khác thì không. Do học sinh không được cung cấp thông tin phản hồi thích hợp dẫn đến kết quả học tập kém. Giáo viên không tìm ra phương pháp thích hợp để cung cấp thông tin phản hồi cho tất cả học sinh.
6. Hệ thống quản lý học tập
Giáo viên nên hiểu biết về hệ thống quản lý học tập mạnh mẽ và các công nghệ web có thể giúp ích cho ngành sư phạm của bạn. Hãy suy nghĩ và tận dụng lợi thế của các khóa đào tạo và hội thảo đã tham dự trong quá trình đào tạo giáo viên. Áp dụng các phương pháp giảng dạy và hệ thống quản lý hiệu quả. Bạn cũng có thể tiếp cận với những giáo viên khác, những người biết về hệ thống quản lý trong học tập trực tuyến.
7. Phương pháp giảng dạy
Điều quan trọng nhất là cảm thấy thoải mái trong một lớp học ảo. Tìm ra các loại công cụ khác nhau giúp việc giảng dạy và đánh giá trở nên đơn giản và dễ dàng. Bạn có thể phát triển nhiều phương pháp giảng dạy có thể cải thiện việc học của họ như tiến hành các hoạt động khác nhau, làm mô hình, tranh luận, hoạt động nhóm, tham quan ảo, thảo luận nhóm, đóng vai, v.v.
8. Sợ gian lận
Có nhiều cách đáng tin cậy để nâng cao tính toàn vẹn của việc học trực tuyến. Bạn nên cho phép học sinh làm các kỳ thi tùy theo sự thuận tiện của họ. Đừng ép buộc đối với các bài tập hoặc bất kỳ bài kiểm tra nào trừ khi chúng đã sẵn sàng.
9. Vấn đề kỹ thuật
Giáo viên nên liên hệ với bộ phận hỗ trợ kỹ thuật để giải quyết các vấn đề có thể gây cản trở trong quá trình dạy. Đảm bảo bạn nâng cấp máy tính của mình bằng các ứng dụng và phần mềm có thể giúp quá trình học tập hiệu quả với kết nối Internet tốc độ cao.
10. Nội dung khóa học
Bạn phải hiểu nội dung khóa học và cách đưa nội dung đó vào khóa học trực tuyến của mình. Đảm bảo rằng bạn sửa đổi một số thay đổi về các hoạt động và nhiệm vụ để hiểu rõ hơn về các khái niệm.