star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

HOẠT ĐỘNG DẠY NÓI TRƯỚC CÔNG CHÚNG


HOẠT ĐỘNG DẠY NÓI TRƯỚC CÔNG CHÚNG

Dạy nói trước công chúng có thể hấp dẫn và hiệu quả thông qua nhiều hoạt động khác nhau giúp người học thực hành và phát triển kỹ năng nói của mình. Dưới đây là một số hoạt động bạn có thể sử dụng:

1. Nói một cách ngẫu hứng:

Cung cấp cho ngườ học một chủ đề ngẫu nhiên và một khoảng thời gian ngắn (ví dụ: 1-2 phút) để chuẩn bị một bài phát biểu ngắn gọn. Hoạt động này giúp cải thiện tư duy trên đôi chân của một người và sắp xếp suy nghĩ một cách nhanh chóng.

2. Câu lạc bộ tranh luận:

Tổ chức các cuộc tranh luận về các chủ đề liên quan, tạo điều kiện cho ngườ học nghiên cứu và trình bày lập luận. Điều này giúp phát triển tư duy phê phán, nghiên cứu và kỹ năng nói thuyết phục.

3. Các buổi kể chuyện:

Khuyến khích ngườ học chia sẻ những giai thoại hoặc câu chuyện cá nhân với cả lớp. Kể chuyện giúp họ kết nối với khán giả và rèn luyện các kỹ năng kể chuyện.

4. Phỏng vấn giả định:

Tiến hành các cuộc phỏng vấn việc làm mô phỏng trong đó sinh viên lần lượt đóng vai cả người phỏng vấn và người được phỏng vấn. Hoạt động này giúp rèn luyện kỹ năng phỏng vấn và trình bày rõ ràng trình độ chuyên môn.

5. Thảo luận nhóm:

Tổ chức các cuộc thảo luận nhóm về các chủ đề khác nhau và phân công các vai trò khác nhau cho học sinh, chẳng hạn như người điều hành, diễn giả. Hoạt động này cải thiện kỹ năng giao tiếp và lắng nghe.

6. Trò chơi nói trước công chúng:

Sử dụng các trò chơi như "Hai sự thật và một lời nói dối" hoặc "Speech Pictionary" để khiến việc học trở nên thú vị trong khi luyện nói và ứng biến.

7. Phê bình lời nói:

Hiển thị các bài phát biểu được ghi âm của các diễn giả nổi tiếng hoặc có kỹ năng và yêu cầu ngườ học phân tích chúng. Thảo luận điều gì làm cho những bài phát biểu này có hiệu quả.

8. Hội thảo viết lời nói:

Hướng dẫn học sinh cách viết một bài phát biểu có cấu trúc tốt. Yêu cầu họ viết và chỉnh sửa bài phát biểu về các chủ đề quan tâm.

9. Phản hồi ngang hàng:

Sau mỗi bài phát biểu, yêu cầu ngườ học đưa ra phản hồi mang tính xây dựng cho bạn bè dựa trên các tiêu chí cụ thể, chẳng hạn như nội dung, cách diễn đạt và ngôn ngữ cơ thể.

10. Thử thách nói trước công chúng:

 

Tạo các thử thách như "Nói trong 60 giây mà không sử dụng từ đệm" hoặc "Phát biểu trong khi vẫn duy trì giao tiếp bằng mắt với mọi người trong phòng". Những thử thách này giúp ngườ học rèn luyện các khía cạnh cụ thể của việc nói.

11. Nhập vai:

Chỉ định vai trò của học sinh trong một tình huống (ví dụ: đại diện dịch vụ khách hàng, người đưa tin hoặc chính trị gia) và yêu cầu họ nói như thể họ đang ở trong vai trò đó. Hoạt động này cải thiện khả năng thích ứng và nói chuyện trong các bối cảnh khác nhau.

12. Những cuộc nói chuyện theo phong cách TED:

Yêu cầu ngườ học nghiên cứu và trình bày các bài nói ngắn, giàu thông tin về các chủ đề mà các em đam mê. Nhấn mạnh tầm quan trọng của giao tiếp rõ ràng, ngắn gọn và hấp dẫn.

13. Các cuộc thi hùng biện trước công chúng:

Tổ chức các cuộc thi nói trước công chúng ở cấp lớp hoặc cấp trường để ngườ học có thể thể hiện kỹ năng và nhận được phản hồi mang tính xây dựng.

14. Câu lạc bộ Toastmasters dành cho sinh viên:

Hãy cân nhắc việc thành lập một câu lạc bộ giống như Toastmasters dành cho sinh viên, nơi họ có thể thực hành nói trước công chúng trong một môi trường có tổ chức và hỗ trợ.

15. Phản ánh video:

Yêu cầu ngườ học ghi lại bài phát biểu của mình và suy ngẫm về phần trình bày của mình. Việc tự phân tích này có thể giúp họ xác định các lĩnh vực cần cải thiện.

Hãy nhớ tạo ra một môi trường lớp học mang tính hỗ trợ và không phán xét, nơi học sinh cảm thấy thoải mái chấp nhận rủi ro và cải thiện kỹ năng nói trước đám đông của mình. Điều chỉnh các hoạt động này phù hợp với độ tuổi và trình độ kỹ năng của học sinh, đồng thời dần dần thách thức chúng trở thành những diễn giả tự tin và hiệu quả hơn.