ĐÁNH GIÁ (Ms Giang)
Đánh giá xảy ra khi các đánh giá được đưa ra về đánh giá quá trình học, đồng thời đòi hỏi việc thu thập và sắp xếp thông tin về người học để đưa ra quyết định và đánh giá về việc học của họ. ”
Do đó, đánh giá là quá trình thu thập thông tin về người học bằng các phương pháp hoặc công cụ khác nhau (ví dụ: bài kiểm tra, câu đố, Hồ sơ học tập (portfolio) và bài lưu trữ (archives)v.v.).
Các nhà giáo dục đánh giá học sinh của họ vì nhiều mục đích:
o Để đánh giá nhu cầu giáo dục của người học,
o Để chẩn đoán mức độ sẵn sàng học tập của học sinh,
o Để đo lường sự tiến bộ của họ trong một khóa học,
o Để đo lường kỹ năng đạt được.
Có nhiều loại đánh giá khác nhau:
1. Đánh giá thường xuyên
định hướng theo quy trình và còn được gọi là "đánh giá quá trình việc học tập". Đây là một quá trình liên tục để giám sát việc học nhằm cung cấp phản hồi để cải thiện phương pháp giảng dạy của giáo viên và cải thiện việc học của học sinh.
2. Đánh giá tổng kết:
Nó được định hướng theo kết quả và thường được gọi là "Đánh giá việc học tập". Nó được sử dụng để đo lường sự tiến bộ và thành tích học tập của học sinh vào cuối một giai đoạn giảng dạy cụ thể.
3. Đánh giá thay thế:
Hình thức đánh giá này cũng được gọi là đánh giá xác thực hoặc hiệu suất. Đây là một phương pháp thay thế cho cách đánh giá truyền thống chỉ dựa vào các bài kiểm tra và kỳ thi được tiêu chuẩn hóa. Hình thức đánh giá này yêu cầu học sinh thực hiện các nhiệm vụ như thuyết trình, nghiên cứu tình huống, ghi nhật ký, bài thu hoạch, mô phỏng, báo cáo, v.v. Thay vì đo lường những gì học sinh biết, đánh giá thay thế tập trung vào những gì học sinh có thể làm với kiến thức này.
4. Đánh giá chẩn đoán:
Đánh giá chẩn đoán là loại đánh giá được ưa thích nhất để kiểm tra cơ sở kiến thức hiện tại của người học. Hầu hết thời gian, nó liên quan đến một loạt các câu hỏi được đưa ra khi bắt đầu một lớp học hoặc buổi đào tạo để xác định điểm mạnh và điểm yếu của người học trước khi học.
5. Đánh giá xác nhận
Khi hướng dẫn của bạn đã được triển khai trong lớp học, nhưng cần phải thực hiện đánh giá. Ví dụ, mục tiêu của bạn với các đánh giá xác nhận là tìm hiểu xem liệu hướng dẫn có còn thành công sau một năm hay không và liệu cách bạn đang giảng dạy có còn đúng không. Có thể nói rằng đánh giá xác nhận là một dạng mở rộng của đánh giá tổng kết.
6. Đánh giá tham chiếu định mức
Điều này so sánh hiệu suất của học sinh với mức trung bình. Ví dụ, đây có thể là tiêu chuẩn quốc gia trung bình cho môn Lịch sử. Một ví dụ khác là khi giáo viên so sánh điểm trung bình của học sinh với điểm trung bình của toàn trường.
7. Đánh giá dựa trên tiêu chí
Đánh giá này đo lường hiệu suất của học sinh dựa trên một tập hợp các tiêu chí hoặc tiêu chuẩn học tập được xác định trước, kiểm tra những gì học sinh phải biết và có thể làm trong một giai đoạn giáo dục cụ thể của họ. Các bài kiểm tra dựa trên tiêu chí được sử dụng để đánh giá phần kiến thức hoặc bộ kỹ năng cụ thể, đó là bài kiểm tra để đánh giá chương trình giảng dạy trong một khóa học.
8. Đánh giá sai lầm
Đánh giá này đo lường hiệu suất của một học sinh so với các thành tích trước đó của học sinh đó. Với phương pháp này, bạn đang cố gắng cải thiện bản thân bằng cách so sánh các kết quả trước đó.