Việc tích hợp AI vào các hoạt động viết lách có thể vừa mang tính giáo dục vừa mang tính giải trí. Dưới đây là một số hoạt động phù hợp với việc dạy viết bằng AI:
1. Khám phá công cụ viết AI
Làm quen với công cụ: Yêu cầu người học khám phá các công cụ viết AI khác nhau (như các nền tảng dựa trên Grammarly, ProWritingAid hoặc GPT-3) thông qua các hướng dẫn hoặc phiên thực hành có hướng dẫn.
So sánh công cụ: Chỉ định người học sử dụng các công cụ viết AI khác nhau và so sánh chức năng, điểm mạnh và điểm yếu của chúng.
2. Viết theo nhóm với sự hỗ trợ của AI
Viết theo vòng tròn: Bắt đầu hoạt động viết truyện hợp tác trong đó mỗi người học đóng góp một đoạn văn hoặc câu. Họ có thể sử dụng các công cụ AI để nâng cao và hoàn thiện những đóng góp của mình.
Sửa bài theo nhóm: Chia người học thành các nhóm để cùng nhau chỉnh sửa và cải thiện một đoạn văn bản bằng cách sử dụng các đề xuất của AI. Điều này khuyến khích tinh thần đồng đội và thảo luận xung quanh tác động của AI đối với việc viết.
3. Gợi ý cho viết sáng tạo và AI
Câu chuyện do AI nhắc nhở: Cung cấp phần mở đầu hoặc gợi ý câu chuyện do AI tạo ra và yêu cầu người học phát triển một câu chuyện hoàn chỉnh. Hoạt động này kích thích sự sáng tạo khi sử dụng sự hỗ trợ của AI.
Tạo nhân vật bằng AI: Sử dụng các công cụ AI để tạo hồ sơ hoặc mô tả nhân vật, sau đó yêu cầu người học xây dựng những câu chuyện xung quanh những nhân vật này.
4. Sửa bài và cải thiện
Sửa bài nâng cao bằng AI: Yêu cầu người học gửi bản nháp bài tập viết của mình và sử dụng các công cụ AI để sửa đổi và cải thiện bài tập của mình. Khuyến khích người học suy nghĩ về những thay đổi do AI đề xuất.
Đánh giá ngang hàng với phản hồi AI: chia cặp các người học cho các buổi đánh giá ngang hàng trong đó các em kết hợp các đề xuất do AI tạo ra vào bài viết của nhau và thảo luận về tác động đối với bài viết tổng thể.
5. Tranh luận về AI trong bài viết
Thảo luận trên lớp: Tổ chức các cuộc tranh luận hoặc thảo luận về ưu và nhược điểm của việc sử dụng AI trong văn bản. Khuyến khích người học trình bày các lập luận ủng hộ hoặc thách thức việc tích hợp các công cụ AI trong quá trình viết.
6. Viết theo thể loại và AI cụ thể
AI và Báo chí: Khám phá cách các công cụ AI có thể hỗ trợ việc viết báo. Phân tích các bài báo do AI tạo ra và thảo luận về độ chính xác cũng như phong cách viết của chúng.
AI trong tiểu thuyết/phi hư cấu: Giao nhiệm vụ liên quan đến các thể loại cụ thể và yêu cầu người sử dụng các công cụ AI để nâng cao khả năng viết của họ trong các thể loại đó.
7. Những cân nhắc và suy ngẫm về đạo đức
Đạo đức trong viết AI: Thu hút người học thảo luận về việc sử dụng AI có đạo đức trong văn bản. Yêu cầu người học suy nghĩ về thời điểm và cách thức sử dụng AI trong các tác vụ viết.
8. AI trong thơ ca và trò chơi ngôn ngữ
Tạo thơ: Thử nghiệm với các công cụ AI để tạo thơ hoặc gợi ý thơ. Khuyến khích người học sáng tạo và phân tích những bài thơ có sự hỗ trợ của AI.
Dịch và điều chỉnh ngôn ngữ: Sử dụng các công cụ dịch AI để khám phá cách viết thay đổi khi được AI dịch và thảo luận về các sắc thái của ngôn ngữ.
9. Thử thách viết AI
Thử thách viết tốc độ: Đặt giới hạn thời gian cho người học viết một đoạn và sử dụng các công cụ AI để nâng cao nó trong khung thời gian đó.
Thử thách phát hiện lỗi: Cung cấp các mẫu bài viết có lỗi có chủ ý để học sinh sửa bằng các công cụ AI.
Những hoạt động này thúc đẩy sự tham gia, tư duy phê phán và sáng tạo đồng thời tận dụng các công cụ AI làm công cụ hỗ trợ trong quá trình viết. Cũng khuyến khích người học có ý thức hơn lợi ích và hạn chế của việc sử dụng AI trong các bài viết.