star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VIẾT ĐOẠN TRONG VIẾT HỌC THUẬT


CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VIẾT ĐOẠN TRONG VIẾT HỌC THUẬT

1. Phân tích các đoạn văn mẫu:

               Cung cấp cho sinh viên các đoạn văn mẫu được viết tốt từ các văn bản học thuật.

Yêu cầu học sinh phân tích cấu trúc, tổ chức và ngôn ngữ được sử dụng trong các đoạn văn.

Yêu cầu sinh viên xác định câu chủ đề, chi tiết hỗ trợ, các từ chuyển tiếp và câu kết luận.

Thảo luận cả lớp nên gì làm cho những đoạn văn này hiệu quả và chúng đóng góp như thế nào vào sự mạch lạc và trôi chảy tổng thể của văn bản.

2. Phát triển câu chủ đề:

               Trình bày cho sinh viên một danh sách các chủ đề chung hoặc câu chủ dêd.

Yêu cầu mỗi người học chọn một chủ đề và tạo một câu chủ đề hiệu quả cho một đoạn văn.

Yêu cầu học sinh chia sẻ các câu chủ đề và thảo luận về cách họ nắm bắt ý chính và thiết lập giọng điệu cho đoạn văn.

3. Tạo dàn ý đoạn văn:

               Chỉ định một chủ đề cụ thể cho từng người học hoặc cung cấp một chủ đề chung cho cả lớp.

Yêu cầu người học lập dàn ý cho một đoạn văn có cấu trúc tốt liên quan đến chủ đề đã cho.

Dàn ý nên bao gồm câu chủ đề, các chi tiết hỗ trợ và một câu kết luận. Khuyến khích người học tập trung vào tổ chức hợp lý và mạch lạc trong đoạn văn.

4. Mở rộng đoạn văn:

               Cung cấp cho người học một câu chủ đề đơn giản. Yêu cầu họ mở rộng câu thành một đoạn văn đầy đủ bằng cách thêm các chi tiết hỗ trợ, ví dụ và giải thích. Nhấn mạnh sự cần thiết của thông tin rõ ràng và phù hợp để hỗ trợ ý chính. Xem lại và thảo luận cả lớp về các đoạn mở rộng, tập trung vào việc phát triển các ý và cấu trúc tổng thể.

5.  Liên kết đoạn văn và chuyển tiếp:

Cho người học viết đoạn văn thiếu hoặc yếu chuyển ý giữa các câu. Yêu cầu họ xác định các khoảng trống và đề xuất các từ hoặc cụm từ chuyển tiếp thích hợp để cải thiện tính mạch lạc.

Thảo luận về tầm quan trọng của chuyển tiếp trong việc hướng dẫn người đọc thông qua đoạn văn và duy trì một dòng ý tưởng trôi chảy.

6. Người học cùng sửa bài với nhau:

               Chỉ định mỗi người học một đoạn văn được viết bởi một bạn cùng lớp. Hướng dẫn họ xem xét đoạn văn cho rõ ràng, tổ chức và mạch lạc. Khuyến khích học sinh đưa ra phản hồi mang tính xây dựng và đề xuất cải tiến. Yêu cầu người học sửa lại đoạn văn của mình dựa trên phản hồi nhận được, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa đổi trong quá trình viết.

7. Tích hợp đoạn văn:

               Cung cấp cho người học một tập hợp các câu ngắt kết nối liên quan đến một chủ đề cụ thể.

Yêu cầu họ kết hợp các câu thành một đoạn văn mạch lạc và có cấu trúc tốt. Hướng dẫn họ sử dụng các chuyển tiếp phù hợp và đảm bảo sự phát triển hợp lý của các ý tưởng. Cả lớp xem xét và thảo luận về các đoạn tích hợp, tập trung vào các lựa chọn của các người học khác nhau và tác động của chúng đối với hiệu quả của đoạn văn.